Thursday, November 29, 2012

OFW DIARY: Kahon


BABALA: Hindi intensyon ng article na ito na manira o manakot o alisin ang tiwala at pag-asa ng mga nagpapadala at tumatanggap ng balikbayan box.  Ang tanging hangarin ay magbigay ng babala at paala-ala na mag-ingat sa pagpapadala at pagtanggap.  Magbasa at matuto. Ayan na. 
Hindi Maala-ala mo kaya ang tema ng usapan sa araw na ito.  Hindi rin episode ng Shake Rattle and Roll.  At lalong hindi game show (Kwarta o Kahon? Pera o Bayong? Laban o Bawi?).  Ang article na ito ay ang promised continuation ng episode last week about Balikbayan Box.  Sa mga hindi nagbasa at sa mga gustong magreview narito po ang link - http://pinoyofwindubai.blogspot.com/2012/11/balikbayan-box.html 
It is not all the time na nakakarating ng matiwasay ang mga balikbayan boxes sa mga mahal sa buhay. Mula sa bansang pinagmulan, sa biyahe nito sa barko (nahihilo din kaya sila?) sa mga bodega at immigration na dadaanan (na sana e walang nagaganap na lagayan) e mahirap din na basta na lamang ito makarating sa patutunguhan.  Pero lahat ng yan e kayang kaya ng kahon (super kahon?).  Wala pa namang insidente na balikbayan box na nagwelga o nagreklamo na nahirapan silang bumiyahe (Wansapanataym?).  Pero ang sigurado e yung mga nagpadala at nakareceive na nagreklamo sa maraming dahilan.  Minsan e laslas ang kahon o butas o sira o may bawas ang laman o walang laman totally or wala ang kahon at hindi na nakarating.  .Pwedeng may scam na naganap, may problema ang cargo company, may problema ang nagreceive sa Pinas for delivery or nagkapatong-patong na ang problema.  Here are some of the incidents that happened na nasaksihan ko at narinig ko sa ilang kakilala (tsismis na naman?):
FIRST TIME NI NINAY
Excited si Ninay (di tunay na pangalan o pwede ding tunay na pangalan bahala ka na) na magpadala ng balikbayan box sa Pinas for the first time!  After more than 5 years of staying in Dubai, sinubukan nyang magpadala ng kahon na nakakapagpasaya at nakakasorpresa sa mga kapamilya (at kapuso at kapatid) para maipadala ang mga lumang gamit at ilang bagong gamit sa Pinas. Excited ang family tree!  At excited din si Ninay.  Pero lumipas ang isa, dalawa, tatlo, apat, lima, anim (kayo na ang bahalang magtuloy ng pagbibilang) na walang dumating na kahon.  Hindi na umasa si Ninay at ang pamilya.  And after checking the reason behind the case, hin di malinaw kung nagsara na ba ang cargo company na walang pasabi, babala at kung ano pang dapat gawin.  Hindi na rin nalaman kung san napunta ang kahon at di na rin naibalik ang nagastos ni Ninay.
INTERESTETING FACT: Nalaman lamang ni Ninay ang real status ng cargo company after ng dinner get-together nila ng kanyang mga kaibigan.  At dahil sa malasakit, research at facebook, nalaman na blacklisted na pala ang company na ito.  Malalaman nyo later ang iba pang company na kasama sa listahan ng mga damuho at walang awang dapat nang magsara at mademandang mga walang habas at pakundangang mga cargo company #HighBlood. Ang cargo company ni Ninay? Rhoda Cargo.
SIGAW NG KATARUNGAN

About 3 or 4 months ago (di ko na maalala #Ulyanin), e naghanap kami ng branch ng LBC para kumuha ng kahon at mag inquire ng prices for TV cargo at small box (remember the sizes and the categories? Magreview may quiz bukas).  At matapos ang 3 araw ng paghahanap (di kase namin makita kaya pabalik-balik) e narating namin ang LBC office na puno ng saya, excitement at ngiti.  Ngunit subalit datapuwa’t ang mga nararamdaman naming ito ay biglang napalitan ng gulat at pagtataka dahil sa narinig at nasaksihang sigawan sa loob ng opisina.  Mali kaya ang napuntahan namin at presinto pala ito? May shooting kaya or contest ng palakasan ng sigaw? May drama rama kaya sa hapon o Kapamilya Gold or primetime?  Mali ang lahat ng ito.  Ang sumisigaw e mga kabayang nag-aalala, naguguluhan, nagagalit, natatakot, naiinis, nasusuya, at nakakaramdam ng matinding poot sa LBC dahil sa kanilang mga balikbayan boxes #GalitNaGalit2012.  Karamihan sa kanila ay inabot na ng ilang buwan ang bagahe na hindi pa rin nakakarating.  Sinubukan kong iconnect ito sa pagsasara ng nabankrupt na LBC Bank sa Pinas at mga branches na madalas maholdap pero hindi naman daw dahil doon.  Ang matindi, hindi rin masagot ng mga agent ang tunay na dahilan at nagsabi na lamang na maghintay hanggang makarating ang balikbayan sa patutunguhan.  Seriuosly? Hanggang kelan. #Abangan
 INTERESTETING FACT: Hindi na namin nalaman kung nakarating pa ba o hindi ang mga kahon ng mga nagrereklamong kabayan sa opisinang iyon dahil hindi naman namin sila kilala (Ano hahanapin pa namin? Tsismosa lang?).  Kumuha kami ng small box sa LBC at napuno ito ng mga ipapadala sa Pinas pero ibang cargo service ang pinili namin dahil sa pangyayari at dahil sa presyo.  Pwede pala ito!
ATBP.
Namiss ko ang atbp kaya ito ang title (walang pakialaman).  Seriously, ang segment na ito ay ang mga pinagsama-samang documented na reklamo ng mga kabayan nating OFW all over the world.  May butas na kahon, may di nakarating, may nabawasan ang bilang ng laman at marami pang iba.  Click the link and read them to witness the experiences of our fellow OFWs all over the globe (sample lang yan pwede din kayong magsearch ng iba pa).  
DAPAT BASAHIN
At para sa karadagdang impormasyon, madalas na naglalabas ng babala ang DTI para sa listahan ng mga blacklisted na cargo companies na dapat iwasan.  Ito ay para na rin sa kaalaman ng mga kabayan natin at para sa pag-iingat lalo’t higit na madalas ang mga scam na nagaganap especially that the Christmas season is coming.  Here’s an email that I received regarding the warning (this may not be updated.  For the update list of blacklisted and those na tinanggal sa listahan please check the DTI website:
Email received on October 2012.
MANILA - (UPDATED 7:03 p.m.) Ahead of the holiday gift-giving season, the Department of Trade and Industry has blacklisted 23 local cargo forwarders and their 28 foreign counterparts following rising complaints of undelivered balikbayan boxes.
The DTI on Tuesday identified the following local freight forwarders as having no accreditation with the department’s Philippine Shippers Bureau, and as having been the subject of complaints on undelivered packages:
- 2GO Express Inc.;
- Aerosend;
- Alas Cargo Phil.;
- Associated Consolidation Express;
- Dausan International Forwarder;
- FACF Parcel Delivery;
- FRS Philippine Freight Services Inc.;
- International Cargo Forwarder;
- J.J. Transglobal Brokerage;
- JAR Cargo Forwarders;
- Mail Plus Cargo Carriers;
- Manila Broker;
- Maru Cargo Logistics Phil.;
- R&M Cargo Services;
- Rodah Cargo Manila;
- South Atlantic Cargo Inc.;
- Trico International Forwarding (Phils) Inc.; and
- VCG Customs Brokerage.
The following companies, while accredited, have been blacklisted and subject to DTIshow cause orders because of complaints on undelivered balikbayan boxes:
- D’ Winner Logistics Phil. Inc.;
- LCSN Express Movers Inc.;
- MC Plus Inc.;
- Transtech Global Phil Inc.; and
- Wide wide World Express Corp.
The DTI-PSB also blacklisted 28 foreign principals and overseas consolidators that had been the subject of complaints on undelivered packages (see table below).
 
“Overseas Filipino workers who will send their balikbayan boxes and their consignees in the Philippines should book their packages only with reliable and PSB-accredited freight forwarders and Philippine agents to ensure that their packages will reach their destinations,” said Victorio Mario Dimagiba, DTI-PSB director-in-charge, in a statement.
“Senders may verify the company name of the Philippine sea freight forwarder counterpart at www.dti.gov.ph, or they may visit our Philippine Consulate offices abroad,” he said.
Dimagiba said foreign principals and cargo consolidators overseas must have local counterparts that are accredited by the DTI-PSB if it is a sea cargo forwarder and the Civil Aviation Authority of the Philippines if an air cargo forwarder.
He also warned cargo senders from abroad against very low door-to-door rates that some foreign principals offer. “With low rates, they [foreign principals] do not have enough funds to bear the cost of transporting cargoes, and they fail to remit delivery funds to their Philippine freight forwarders, causing the shipments to be abandoned at the ports and not being delivered to consignees,” the DTI official said.
“For consignees in the Philippines who have not received their packages from freight forwarders, they may contact DTI (02-751-3330) or go to PSB office to file an immediate claim or complaint,” he added.
And upon searching online narito ang ilan sa mga link na may update regarding the same issue:
Again, hindi intensyon ng artikulo na ito na siraan ang mga cargo companies o manakot ng mga kabayan.  Babala lamang po.  Mas mabuti na ang nag iingat dahil hindi biro ang magpuno ng kahong pambalik-bayan at magpadala nito sa Pinas.  Dugo’t pawis ang puhunan kaya kailangang pag ingatan ang pinaghirapan.
Credits: Thank you google for the photos. Sa uulitin.

5 comments:

  1. Sir...marami daw lalaki na narerape sa dubai...totoo ba yun....balak ko kasi pumunta jan...e medyo pambabae pati Kuts ko..haha...curious lang

    ReplyDelete
  2. Not true Aaron. Another misconconception. Walang ganyang eksena. Hahaha.

    ReplyDelete
  3. I sent my stuff using trico halaaa .___. Andun pa nman gift ko sa mother kong microwave...

    ReplyDelete
  4. I sent my stuff using trico halaaa .___. Andun pa nman gift ko sa mother kong microwave...

    ReplyDelete
  5. I sent my stuff using trico halaaa .___. Andun pa nman gift ko sa mother kong microwave...

    ReplyDelete